head-chumchonwatrangbua-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว(แหลมราษฎร์บำรุง)
วันที่ 20 มกราคม 2022 12:15 AM
head-chumchonwatrangbua-min
โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว(แหลมราษฎร์บำรุง)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ยืดกล้ามเนื้อ หลังเกิดอาการข้อเท้าแพลงจากการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา

ยืดกล้ามเนื้อ หลังเกิดอาการข้อเท้าแพลงจากการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา

อัพเดทวันที่ 10 ธันวาคม 2021

ยืดกล้ามเนื้อ หากคุณมีข้อเท้าแพลง คุณจะเข้าใจว่าความเจ็บปวดและการออกกำลังกายอย่างจำกัด คุณจำเป็นต้องหยุดการออกกำลังกายตามปกติไปก่อน ข้อเท้าแพลงอาจทำให้คุณไม่สามารถเล่นกีฬาหรือทำงานตามปกติ และกิจกรรมสันทนาการได้ หากคุณมีข้อเท้าแพลง คุณอาจได้รับประโยชน์จากการทำกายภาพบำบัด เพื่อช่วยปรับปรุงการเคลื่อนไหวของข้อเท้าโดยรวม เป้าหมายหลังจากข้อเท้าแพลง PT คือการฟื้นฟูช่วงการเคลื่อนไหว ความแข็งแรง

ความมั่นคงของข้อเท้าตามปกติ และเพื่อช่วยให้คุณฟื้นความสามารถด้านกีฬาอย่างเต็มที่ การ”ยืดกล้ามเนื้อ”ก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาต่างๆ เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญในกระบวนการฟื้นฟู หลังจากรักษาข้อเท้าแพลง เนื่องจากการพักเป็นเวลานาน หลังจากข้อเท้าแพลง กล้ามเนื้อบริเวณข้อข้อเท้ามักจะตึง ส่งผลให้ระยะการเคลื่อนไหว ROM รอบข้อเท้าลดลง เพื่อที่จะเคลื่อนไหวอีกครั้ง และป้องกันการบาดเจ็บซ้ำๆ สิ่งสำคัญคือต้องเริ่มยืดข้อเท้า ที่บาดเจ็บเล็กน้อยทันทีที่แพทย์อนุมัติ

สิ่งเหล่านี้มักจะเริ่มต้นด้วยการขยายที่มีประสิทธิภาพ ควรทำการขยายข้อเท้าขั้นพื้นฐาน 4 ครั้งหลังจากข้อเท้าแพลง ก่อนเริ่มโปรแกรมการออกกำลังกายข้อเท้า คุณต้องตรวจสอบกับแพทย์ เพื่อให้แน่ใจว่าการออกกำลังกายของคุณปลอดภัย ไปพบนักกายภาพบำบัด เพื่อช่วยแนะนำการฝึกฟื้นฟูหลังจากข้อเท้าแพลง งอฝ่าเท้า PT ของคุณสามารถช่วยคุณพัฒนาแผนการออกกำลังกาย ที่ถูกต้องสำหรับข้อเท้าหัก

ยืดกล้ามเนื้อ

การงอข้อเท้าคือ การชี้นิ้วเท้าออกจากตัวคุณ เมื่อคุณเหยียบคันเร่งของรถยนต์ คุณกำลังอยู่ในภาวะฝ่าเท้าโค้งงอ การเคลื่อนไหวนี้อาจถูกจำกัดหลังจากข้อเท้าแพลง หรือหลังจากช่วงหนึ่งของการหยุดหลังจากได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้า นี่คือวิธีที่คุณสามารถปรับปรุง ROM งอฝ่าเท้าในข้อเท้าของคุณ ดันเท้าไปข้างหน้าโดยขยับข้อเท้า โดยให้เข่าตั้งตรง ทำต่อไปจนกว่าคุณจะรู้สึกไม่สบาย หรือคุณไม่สามารถงอเท้าไปข้างหน้าได้อีกต่อไป

จากนั้นค้างอยู่ในท่านี้เป็นเวลา 15 วินาที กลับสู่ท่าที่เป็นปกติ ทำซ้ำขั้นตอนข้างต้น 10 ครั้งขึ้นไป อย่าลืมสังเกตอาการของคุณ และหยุดหากคุณรู้สึกเจ็บปวดอย่างรุนแรง ดอร์ซิเฟล็กชั่นคือการเคลื่อนไหวที่ดึงนิ้วเท้าและข้อเท้าเข้าหาใบหน้า กล้ามเนื้อหน้าแข้งช่วยงอเท้าของคุณใน ดอร์ซิเฟล็กชั่นและความอ่อนแอที่นี่ อาจทำให้เท้าหย่อนคล้อย ความรัดกุมของน่องจะจำกัด ROM ของกระดูกสันหลังของคุณ

นี่คือวิธีที่คุณสามารถปรับปรุง ROM ของคุณให้เป็น ดอร์ซิเฟล็กชั่นหลังจากได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้า ดึงเท้ากลับมาหาคุณโดยขยับข้อเท้า โดยให้เข่าตั้งตรง ทำต่อไปจนกว่าคุณจะรู้สึกไม่สบาย หรือไม่สามารถดึงเท้ากลับได้อีกต่อไป ดำรงตำแหน่งนี้เป็นเวลา 15 วินาที กลับสู่ตำแหน่งที่เป็นกลาง ทำซ้ำขั้นตอนข้างต้น 10 ครั้งขึ้นไป ผกผันข้อเท้าแพลงส่วนใหญ่เกิดขึ้น เมื่อเท้าหันเข้าด้านในมากเกินไป

การเคลื่อนไหวที่เรียกว่าวารุส และเอ็นข้อเท้าด้านข้างถูกยืดหรือฉีกขาด อย่างไรก็ตามหลังจากช่วงการตรึงหลังจากข้อเท้าแพลงหรือข้อเท้าหัก ROM แบบโรลโอเวอร์ของคุณอาจถูกจำกัด ต่อไปนี้คือวิธีง่ายๆ ในการปรับปรุง ROM แบบย้อนกลับ หันเท้าของคุณเข้าด้านใน ทำต่อไปจนกว่าคุณจะรู้สึกไม่สบาย หรือไม่สามารถหันเท้าเข้าด้านในได้อีกต่อไป ดำรงตำแหน่งนี้เป็นเวลา 15 วินาที กลับสู่ตำแหน่งที่เป็นกลาง ทำซ้ำขั้นตอนข้างต้น 10 ครั้งขึ้นไป

หากคุณรู้สึกเจ็บบริเวณข้อเท้าด้านนอกอย่างรุนแรง ให้หยุดออกกำลังกาย เพราะอาจทำให้เอ็นข้อเท้าด้านนอกตึงเกินไป พลิกเอเวอเรชั่น ROM คือการกระทำของการเคลื่อนเท้าออกไปด้านนอก บางครั้งหลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่งของการตรึง ROM ภายนอกของคุณจะถูกจำกัด นี่คือวิธีที่คุณสามารถฟื้นการเคลื่อนไหวนี้ หันเท้าออกด้านนอกโดยขยับข้อเท้า ทำต่อไปจนกว่าคุณจะรู้สึกไม่สบาย หรือไม่สามารถหันเท้าเข้าด้านในได้อีกต่อไป

จากนั้นดำรงตำแหน่งนี้เป็นเวลา 15 วินาที กลับสู่ตำแหน่งที่เป็นกลาง ทำซ้ำขั้นตอนข้างต้น 10 ครั้งขึ้นไป การออกกำลังกาย ROM ที่ข้อเท้าค่อนข้างง่าย หลังจากได้รับบาดเจ็บ เช่น ข้อแพลงหรือกระดูกหัก สามารถทำได้วันละ 2 ถึง 3 ครั้งเพื่อช่วยฟื้นฟูการเคลื่อนไหวของข้อเท้าตามปกติ เมื่อรอบข้อเท้าของคุณได้ดีขึ้น PT ของคุณอาจช่วยให้คุณสามารถที่จะฟื้นข้อเท้า การออกกำลังกายเสริมสร้างความเข้มแข็ง

การรับรู้อากัปกิริยาการออกกำลังกาย ที่สมดุลและการวัดการเพิ่มประสิทธิภาพ ที่ช่วยให้คุณกลับไปที่การเคลื่อนไหว 100 เปอร์เซ็นต์ ประโยคกล่าวว่า ข้อเท้าแพลงหรืออาการบาดเจ็บ อาจจำกัดความสามารถในการเดินตามปกติของคุณ และเข้าร่วมในการทำงานประจำวัน หรือกิจกรรมสันทนาการ หากคุณมีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า ให้ปรึกษาแพทย์และ PT จากนั้นเริ่มการออกกำลังกาย ROM ที่ข้อเท้าเพื่อช่วยให้คุณกลับสู่ระดับกิจกรรมปกติอย่างรวดเร็วและปลอดภัย

ประเภทกระดูกฝ่าเท้าที่ 5 มีหลายประเภทของการแตกหักของกระดูก กระดูกฝ่าเท้าที่ 5 ของเท้า ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนสำหรับผู้ป่วย ที่พยายามทำความเข้าใจว่าวิธีการรักษาที่ดีที่สุดคือ อะไรและจำเป็นต้องทำการผ่าตัดกระดูกฝ่าเท้าครั้งที่ 5 หรือไม่ กระดูกฝ่าเท้าที่ห้าคือ กระดูกฝ่าเท้านอกสุดของเท้า กระดูกนี้แตกต่างจากกระดูกฝ่าเท้าอื่นเล็กน้อย เนื่องจากกระดูกโค้งในสองระนาบ นอกจากนี้ยังเป็นกระดูกฝ่าเท้าเพียงจุดเดียว ที่มีจุดสัมผัสสองจุดที่พื้นคือด้านบนเรียกว่าหัวและด้านล่างเรียกว่าฐานของกระดูก

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ > กาแฟ มีการจัดอันดับความนิยมของแต่ละแบรนด์ ในแต่ละผลิตภัณฑ์อย่างไร

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4