head-chumchonwatrangbua-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว(แหลมราษฎร์บำรุง)
วันที่ 1 ธันวาคม 2021 4:24 PM
head-chumchonwatrangbua-min
โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว(แหลมราษฎร์บำรุง)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ภาวะซึมเศร้า วิธีป้องกันและการรักษาสุขภาพจิตรของคุณแม่มือใหม่

ภาวะซึมเศร้า วิธีป้องกันและการรักษาสุขภาพจิตรของคุณแม่มือใหม่

อัพเดทวันที่ 3 กรกฎาคม 2021

 

ภาวะซึมเศร้าภาวะซึมเศร้า หลังคลอดมีลักษณะอย่างไร ด้านอารมณ์คือ มักจะรู้สึกว่าอารมณ์ซึมเศร้า พฤติกรรมอยากอยู่โดดเดี่ยว แม้กระทั่งความวิตกกังวล ความกลัว อาการหงุดหงิดเพิ่มขึ้น การประเมินตนเองลดลง การเอาชนะตนเอง การกล่าวโทษตนเอง หรือแสดงความเกลียดชัง และความระแวดระวังต่อคนรอบข้าง ความสัมพันธ์กับครอบครัวเป็นต้น

ความคิดสร้างสรรค์บกพร่อง การตอบสนองช้าในพฤติกรรม และมีปัญหาในการใช้สมาธิ การขาดความมั่นใจในชีวิต รู้สึกว่าชีวิตไม่มีความหมาย เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย สูญเสียความต้องการทางเพศ และมีอาการทางร่างกายบางอย่างเช่น เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ท้องผูก ให้นมบุตรลดลงเป็นต้น กรณีรุนแรงสามารถแสดงออกเป็นปฏิกิริยาช้า หมดความสนใจในชีวิต สูญเสียความสามารถทางสังคม มีแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตายหรือทำร้ายทารก

วิธีป้องกันภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ก่อนเป็นคุณแม่มือใหม่ต้องทุ่มเวลาและอดทนเพื่อรับการอบรมความรู้เรื่องการตั้งครรภ์ การคลอดบุตร การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และการเลี้ยงลูกเพื่อลดความกังวลใจและความกลัวในการตั้งครรภ์ การคลอดบุตรและการเลี้ยงดูบุตร ตลอดจนทำความเข้าใจและเรียนรู้ทักษะการเป็นพ่อแม่โดยเร็วที่สุด เป็นไปได้เพื่อหลีกเลี่ยงการมาถึงของทารก รู้สึกสูญเสีย ประหม่าและหงุดหงิด

ผู้หญิงที่ดูแลทารกแรกเกิดจะอ่อนล้า การอดนอน อาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ง่าย ควรพักผ่อนให้มากที่สุด พยายามนอนให้มากที่สุดในขณะที่ลูกหลับ การเริ่มต้นชีวิตใหม่จะใช้เวลาและพลังงานมาก ควรเรียนรู้ที่จะขอความช่วยเหลือจากสามี ครอบครัวและเพื่อนฝูง เช่นขอให้สามีช่วยทำงานบ้าน ขอให้ครอบครัวช่วยเตรียมอาหารหรือจัดการงานบ้าน

รักษานิสัยสุขภาพที่ดี ออกกำลังกายในระดับปานกลาง ออกไปนอกบ้านพาลูกๆ ไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง เดินเล่น สูดอากาศบริสุทธิ์และสัมผัสแสงแดดอันอบอุ่น รักษาอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ กินธัญพืช ผักและผลไม้ให้มากขึ้น ในขณะเดียวกัน ให้ใส่ใจกับการสร้างสภาพแวดล้อมการพักผ่อนที่เงียบสงบ สบายและดีต่อสุขภาพสำหรับตัวเอง

ควรใส่ใจในการแบ่งปันความรู้สึกกับผู้อื่น ใช้เวลากับคู่สมรสของคุณมากขึ้น และบอกเขาว่าคุณรู้สึกอย่างไร หาเพื่อนที่ไว้ใจได้และพูดคุยกับเขาเกี่ยวกับความรู้สึกของคุณ พูดคุยกับคุณแม่มือใหม่คนอื่นๆ สื่อสารกัน สิ่งนี้สามารถบรรเทาอารมณ์ของคุณ และเรียนรู้วิธีการ ประสบการณ์ใหม่ในการเผชิญปัญหา

การปรับตัวทางจิตวิทยาของมารดา ลักษณะบุคลิกภาพของมารดา การประเมินความรู้ความเข้าใจ และรูปแบบการรับมือสัมพันธ์โดยตรงกับผลของเหตุการณ์ความเครียดเชิงลบ ปลูกฝังบุคลิกภาพที่มั่นใจในตนเอง มองโลกในแง่ดี คิดบวกและมีสุขภาพดี ใช้แบบจำลองความรู้ความเข้าใจ อารมณ์และพฤติกรรมเชิงบวก เพื่อปรับปรุงการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ความมั่นใจ การมองโลกในแง่ดีและความกล้าหาญในการเผชิญปัญหา

ควรขอความช่วยเหลือจากกองกำลังภายนอก เพื่อเอาชนะความยากลำบาก เพื่อลดผลกระทบจากความเครียด หลีกเลี่ยงรูปแบบการเผชิญปัญหาเชิงลบเช่น การปฏิเสธตนเอง การมองโลกในแง่ร้าย การทำตัวให้ปกติ หลีกเลี่ยงการแก้ปัญหา สร้างอารมณ์เชิงลบและพฤติกรรมเชิงลบ

มีความสุขในการมาถึงของเด็ก การกำเนิดชีวิตใหม่คือ การตกผลึกของการแต่งงานและความสืบเนื่องของชีวิต ซึ่งจะนำความหวัง ความสุขมาสู่ครอบครัว ความรับผิดชอบสำคัญๆ มาสู่ชีวิตที่วุ่นวาย ควรทำหน้าที่ของแม่ให้ดี ในการเปลี่ยนบทบาทชองแม่ ที่ผ่านมาเป็นเป้าหมายของการดูแล ตอนนี้มีหน้าที่ดูแลลูก ต้องมีการเตรียมจิตใจที่เพียงพอ และใส่ใจที่จะเอาชนะความรู้สึกสูญเสีย ค่านิยมของแม่ลูกต้องเปลี่ยนความคาดหวังของตนเอง สามีและลูกควรใกล้เคียงกับความเป็นจริง

ทัศนคติต่อชีวิตก็ควรเป็นจริงด้วย พยายามเพิ่มความสุขและความรับผิดชอบ เลิกล้มความคิดเรื่องความสมบูรณ์แบบ อย่าบังคับตัวเองให้ทำทุกอย่าง อย่าหวังให้ทุกอย่างสำเร็จลุล่วง ทำให้ดีที่สุดโดยไม่รู้สึกเหนื่อย การขาดการสนับสนุนจากผู้อื่น เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการเกิดโรค โดยเฉพาะการสนับสนุนจากคู่สมรส และสมาชิกในครอบครัว ควรเข้าใจและเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลมารดา

ความรู้ด้านการพยาบาลและให้ความเข้าใจ การดูแลและการสนับสนุนมากขึ้น การสนับสนุนจากภายนอกสามารถบรรเทาได้ความเครียดเชิงลบ ลดผลกระทบต่างๆ ได้คู่สมรสและสมาชิกในครอบครัว ควรเต็มใจที่จะดูแลงานบ้าน และดูแลลูก เล่าประสบการณ์การเลี้ยงลูกให้แม่ฟัง ช่วยปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของชีวิตใหม่ เพื่อให้ผ่านช่วงเวลาที่ไม่คุ้นเคยและวุ่นวายไปได้อย่างราบรื่น

ควรสร้างสภาพแวดล้อม และบรรยากาศการพักฟื้นที่เงียบสงบ สบายและดีต่อสุขภาพสำหรับการคลอดบุตร เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของผู้คลอด ช่วยแม่คลอดบุตรให้ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงบทบาท และการเปลี่ยน แปลงทางจิตใจ ปลูกฝังความมั่นใจในตนเอง มองโลกในแง่ดีและมีสุขภาพดี ปลูกฝังแบบจำลองความรู้ความเข้าใจ อารมณ์และพฤติกรรมเชิงบวก ปรับปรุงความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม

ทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลง อย่าทำการเปลี่ยนแปลงในชีวิตที่สำคัญภายใน 1 ปีหลังการตั้งครรภ์และการคลอดบุตร การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจะทำให้เกิดแรงกดดันทางจิตใจที่ไม่จำเป็น และทำให้ชีวิตยากขึ้นที่จะรับมือ ในการดูแลลูกที่วุ่นวาย อย่าลืมสังเกตอารมณ์ของแม่และสื่อสารให้มากขึ้น หากพบสัญญาณของ”ภาวะซึมเศร้า”หลังคลอด บอกเล่าถึงความซึมเศร้าและความกังวลของแม่ เพื่อให้สภาพจิตใจของแม่เป็นปกติ

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ สาเหตุ ของกระและฝ้าบนใบหน้าเกิดจากอะไร

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4