head-chumchonwatrangbua-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว(แหลมราษฎร์บำรุง)
วันที่ 16 ตุลาคม 2021 6:38 AM
head-chumchonwatrangbua-min
โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว(แหลมราษฎร์บำรุง)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ตะคริว อาการที่พบได้บ่อยขณะออกกำลังกายเกิดจากสาเหตุใด

ตะคริว อาการที่พบได้บ่อยขณะออกกำลังกายเกิดจากสาเหตุใด

อัพเดทวันที่ 21 กรกฎาคม 2021

ตะคริว

ตะคริว สาเหตุของการเป็นตะคริวระหว่างออกกำลังกาย ซึ่งหมายความว่านักกีฬาชายและหญิง ในการฝึกซ้อมและการแข่งขัน จำเป็นต้องพิจารณาถึงวิธีจัดการกับอุณหภูมิที่สูง นอกเหนือจากการรักษาความชุ่มชื้นแล้ว ความท้าทายที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การหลีกเลี่ยงความเครียดจากความร้อน ซึ่งอย่างน้อยก็ส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงาน และในกรณีที่รุนแรงอาจเป็นภัยอันตรายอย่างแท้จริง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักกีฬา ที่เข้าร่วมกิจกรรมที่ระยะเวลายาวนาน ทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและประสิทธิภาพที่ลดลงแล้ว ความท้าทายอีกอย่างสำหรับนักกีฬา ในสภาวะที่มีอุณหภูมิสูงก็อาจทำให้เกิดตะคริวของกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจเป็นปัญหามากกว่าความเหนื่อยล้า หรือโปรแกรมการฝึกที่ดีที่สุดได้อีกด้วย

นักกีฬาสามารถใช้วิธีการบางอย่างเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากตะคริว ของการฝึกหรือการแข่งขันภายใต้อุณหภูมิสูง รวมถึงการอนุญาตให้ร่างกายปรับตัว ให้เข้ากับอุณหภูมิสูงก่อนเกม ใช้วิธีการระบายความร้อน ที่มีประสิทธิภาพ และแน่นอนว่าจะต้องตอบสนองความต้องการ ในการดื่มน้ำให้เพียงพอ

อย่างไรก็ตามปัญหาที่ยากที่สุด อาจเป็นตะคริวของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับความร้อน แม้ว่าโดยทั่วไปเชื่อกันว่าขาดน้ำ ไม่เพียงพอและสูญเสียอิเล็กโทรไลต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อนักกีฬามีเหงื่อออกระหว่างออกกำลังกาย ในสภาพอากาศร้อน เพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นตะคริวของกล้ามเนื้อ จากการออกกำลังกายอย่างมาก หลักฐานในวรรณกรรมยังไม่สมบูรณ์

สาเหตุของการเป็นตะคริว จากการออกกำลังกาย การศึกษาของนักปั่นจักรยาน ได้ตรวจสอบผลของภาวะขาดน้ำเล็กน้อย ไม่เกิน 3 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักตัว หรือภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง 5 เปอร์เซ็นต์ ต่อความไวต่อการเป็นตะคริว ของกล้ามเนื้อ จากการศึกษาพบว่า ทั้งภาวะขาดน้ำหรือระดับความเข้มข้นของการออกกำลังกาย ไม่ส่งผลต่อความไวของนักปั่นจักรยาน ต่อการเป็นตะคริวของกล้ามเนื้อ

นักวิจัยแนะนำว่า ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ เซลล์ประสาทสั่งการที่ควบคุมเส้นใยกล้ามเนื้อ มีแนวโน้มที่จะกำหนดแนวโน้ม ที่จะเป็นตะคริวมากกว่า ผลลัพธ์เหล่านี้สะท้อนถึงการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ ชาวแอฟริกาใต้ที่ศึกษานักวิ่ง 72 คน ที่เข้าร่วมการวิ่งมาราธอนทางไกลพิเศษ และเปรียบเทียบข้อมูลของผู้ที่ทุกข์ทรมานจากตะคริว ที่เกิดจากการออกกำลังกาย กับผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

แม้ว่าระดับโซเดียม และแมกนีเซียมในเลือดจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย หลังการออกกำลังกายแต่ในนักวิ่งที่เป็นตะคริว ที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ไม่มีการเปลี่ยนแปลงความเข้มข้น ของอิเล็กโทรไลต์ในเลือด และสถานะความชุ่มชื้นอย่างมีนัยสำคัญ ในทำนองเดียวกัน การศึกษาทบทวนอย่างครอบคลุมในหัวข้อนี้สรุปว่า หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่สนับสนุนสมมติฐานของ การสูญเสียอิเล็กโทรไลต์ และภาวะขาดน้ำ

ส่วนใหญ่มาจากการสังเกตทางคลินิกโดยสังเขป และกรณีศึกษา อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาตามรุ่นสี่กลุ่ม ไม่สนับสนุนสมมติฐานเหล่านี้ นอกจากนี้ นักวิจัยยังเชื่อว่า สมมติฐานเกี่ยวกับการสูญเสียอิเล็กโทรไลต์ และการคายน้ำไม่ได้ให้กลไกทางพยาธิสรีรวิทยาที่สมเหตุสมผล และไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนที่จะอธิบาย อาการทางคลินิก และการจัดการของ EAMC ได้อย่างเต็มที่

เกณฑ์สำหรับ”ตะคริว” การขาดน้ำและระดับอิเล็กโทรไลต์ต่ำเพียงอย่างเดียว ดูเหมือนจะไม่เพียงพอที่ จะทำให้เกิดตะคริวที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ตะคริวในเส้นประสาท เกิดขึ้นเมื่อกล้ามเนื้อเกิดขึ้น การศึกษาใหม่เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลีย เพิ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารสมาคมโภชนาการการกีฬาระหว่างประเทศ

ในการศึกษานี้ นักวิจัยได้ตรวจสอบสมมติฐานที่ว่า ความไวของกล้ามเนื้อ เป็นตะคริวหลังออกกำลังกาย วัดโดยการใช้กระแสไฟฟ้ากระตุ้นเซลล์ประสาทสั่งการ ได้รับผลกระทบจากระดับอิเล็กโทรไลต์ และเพิ่มขึ้นตามการดื่มน้ำแร่ แต่ปริมาณน้ำในช่องปาก ของเหลวคืนสภาพ ที่มีอิเล็กโทรไลต์ ระหว่างการออกกำลังกายจะลดลง

ในการทำเช่นนี้ นักวิ่งชาย 10 คน วิ่งลงเขาเป็นเวลา 40 ถึง 60 นาที ที่อุณหภูมิสูง 35 ถึง 36 องศา สองครั้งต่อสัปดาห์ จุดประสงค์คือ เพื่อกระตุ้นการคายน้ำผ่านการขับเหงื่อ ใช้เพื่อเน้นการหดตัวของกล้ามเนื้อผิดปกติ ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อรับน้ำหนักได้มากขึ้น และทำให้เป็นตะคริวได้ง่ายขึ้น

การทดลองทั้งสองเหมือนกัน ยกเว้นเครื่องดื่มที่นักวิ่งดื่ม ในแต่ละการทดลอง ในการทดลองหนึ่ง พวกเขาดื่มน้ำอิเล็กโทรไลต์ และอีกการทดลองหนึ่ง พวกเขาดื่มน้ำแร่ธรรมดา ความไวของตะคริวของกล้ามเนื้อน่องของนักวิ่งนั้น ประเมินโดยการกำหนดเกณฑ์การกระตุ้นด้วยไฟฟ้า ที่จำเป็นในการทำให้เกิดตะคริว การทดสอบนี้ดำเนินการก่อน หลัง 30 นาทีและ 65 นาทีหลังการวิ่งลงเนินแต่ละครั้ง

นอกจากนี้ จะมีการเก็บตัวอย่างเลือดพร้อมกัน เพื่อวัดระดับอิเล็กโทรไลต์ในเลือด ความเข้มข้นของโซเดียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม และคลอรีนผลการวิจัย ก่อนการวิ่งลงเนินแต่ละครั้ง ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ในเกณฑ์การกระตุ้นด้วยไฟฟ้า เพื่อทำให้กล้ามเนื้อกระตุก

อย่างไรก็ตาม หลังจากวิ่งลงเนินเมื่อนักวิ่งดื่มน้ำแร่ธรรมดา เกณฑ์การกระตุ้นลดลง นั่นคือ กล้ามเนื้อมีแนวโน้มที่จะเป็นตะคริวมากกว่า แต่เมื่อนักวิ่งดื่มเครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์ เกณฑ์การกระตุ้นก็เพิ่มขึ้นตามจริง นอกจากนี้ เมื่อนักวิ่งดื่มน้ำพุธรรมดาระดับโซเดียม และคลอไรด์ในเลือดลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อดื่มเครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ > การวิจัย และตรวจสอบคลื่นแรงโน้มถ่วงจากชายฝั่งในมหาสมุทร

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4