head-chumchonwatrangbua-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว(แหลมราษฎร์บำรุง)
วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2023 1:51 PM
head-chumchonwatrangbua-min
โรงเรียนชุมชนวัดรางบัว(แหลมราษฎร์บำรุง)
หน้าหลัก » นานาสาระ » การนอน ความผิดปกติของการนอนกับปัญหาสุขภาพ

การนอน ความผิดปกติของการนอนกับปัญหาสุขภาพ

อัพเดทวันที่ 22 พฤศจิกายน 2022

การนอน เมื่อพูดถึงเรื่องสุขภาพและพลานามัยโดยรวม สิ่งที่พูดถึงกันมากที่สุดคือการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย และด้วยเหตุผลที่ดี เป็นหนึ่งในวิธีการหลักในการเสริมสร้างร่างกาย และต่อสู้กับความเครียด สิ่งที่คนกิน ความกระฉับกระเฉง มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการป้องกันโรคของระบบหัวใจ และหลอดเลือดและกล้ามเนื้อและกระดูก สมอง อวัยวะภายใน และเนื้อเยื่อของร่างกาย

แต่นักสรีรวิทยาเชื่อว่า การนอนหลับไม่สนิท และการอดนอนเรื้อรังอาจส่งผลกระทบต่อการเจ็บป่วย และการเสียชีวิตในผู้ชาย และผู้หญิงมากกว่าโรคหลอดเลือดหัวใจและปอดรวมกัน การนอนหลับสนิทเป็นกุญแจสู่สุขภาพที่ดี การนอนหลับตอนกลางคืนเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการปรับปรุงร่างกายโดยทั่วไป การฟื้นตัว และการควบคุมกระบวนการเมแทบอลิซึมการนอน

การรบกวนการนอนหลับ อาจส่งผลต่อความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ สภาพจิตใจ การทำงานของฮอร์โมนและภูมิคุ้มกัน และลักษณะสำคัญอื่นๆ อีกมากมายของสรีรวิทยาตามปกติ โรคทั่วไปหลายอย่างเกี่ยวกับระบบหัวใจ และหลอดเลือด ปอด และแม้กระทั่งระบบประสาทสามารถเกิดจากความผิดปกติของการนอนได้ และนี่คือสิ่งที่คนสมัยใหม่ใช้ชีวิตอย่างกระตือรือร้นเกือบตลอดเวลา

ล้อมรอบด้วยเทคโนโลยีจำนวนมากที่รบกวนการนอนหลับ ปริมาณงานที่มาก การระคายเคืองในตอนเย็นในรูปแบบของโทรศัพท์ แท็บเล็ต และทีวีทำให้คุณภาพการพักผ่อนแย่ลงอย่างมาก และนี่ไม่ใช่กรณีที่แยกตามสถิติการนอนหลับ ถูกรบกวนในผู้ใหญ่มากกว่าครึ่ง สาเหตุของความผิดปกติของการนอนหลับ ความเครียด อารมณ์ โอเวอร์โหลด

การนอนหลับที่มีคุณภาพและเต็มอิ่ม ช่วยขจัดความเครียดทำให้ร่างกายและสมองได้พักผ่อน อย่างไรก็ตาม การอดนอนและการอดนอนอย่างต่อเนื่อง การตื่นเช้าและการนอนดึก ทำให้เกิดความเครียดอย่างมาก ความผิดปกติของการนอนไม่ใช่เรื่องใหม่ การนอนไม่หลับ การนอนหลับตื้นและถูกขัดจังหวะ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับและการนอนกรนไม่ใช่เงื่อนไขใหม่ แต่เกิดขึ้นบ่อยขึ้น

ชีวิตสมัยใหม่ส่งผลเสียต่อปริมาณ และคุณภาพของการพักผ่อนทั้งคืนและกลางวัน นักประสาทวิทยาการกีฬา ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ โค้ช และผู้เชี่ยวชาญด้านความแข็งแรงและการปรับสภาพร่างกาย จะบอกคุณว่านักกีฬาที่เก่งที่สุดและคงเส้นคงวาที่สุดในทีม และในกีฬาประเภทใดก็ตาม มักจะเป็นคนที่นอนหลับได้ดีที่สุด โดยพื้นฐานแล้ว เมื่อพูดถึงผลกระทบของการนอนหลับต่อประสิทธิภาพการทำงาน

ทางร่างกายหรือจิตใจ การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการอดนอนทุกคืน มากถึงหกชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้น เกี่ยวข้องกับความเหนื่อยล้าทางร่างกายก่อนวัยอันควร ความผิดปกติของการเผาผลาญ ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการบาดเจ็บ สิ่งนี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ในทางกลับกัน การปรับการนอนหลับให้เหมาะสม การปรับระบบการปกครองให้เป็นปกติ การนอนหลับให้เพียงพอในความสงบและเงียบสงบ สามารถปรับปรุงกิจกรรมทางกาย

และการทำงานของการรับรู้ได้อย่างมีนัยสำคัญ และลดผลกระทบของความเครียดต่อร่างกาย การทำงานของสมองในการนอนหลับอะไรสำคัญ การนอนหลับเป็นปรากฏการณ์ทางระบบประสาท และการทำงานของระบบประสาทหลายอย่าง การเปลี่ยนแปลงของการทำงานของสมอง เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ หนึ่งในคำถามหลักที่แพทย์สนใจ คือการรบกวนการนอนหลับส่งผลต่อการทำงานของระบบ glyphic ของสมอง อย่างไร

เป็นที่เชื่อกันว่าระบบ glyphic เป็นเครือข่าย ท่อน้ำทิ้งชนิดหนึ่ง ที่ทำความสะอาดสมองของสารประกอบระดับกลาง และของเสียและมีหน้าที่กำจัดสารพิษออกจากส่วนกลางของระบบประสาท อย่างไรก็ตาม ยังส่งเสริมการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและปรับปรุงประสิทธิภาพ และการทำงานของเซลล์ประสาท การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science แนะนำว่าการนอนหลับเป็นเวลาที่สมองผ่านระบบไกลฟิก

กำลังกำจัดโมเลกุลที่เป็นอันตรายที่เกี่ยวข้องกับสภาวะการเสื่อมของระบบประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์ ปัญหาการนอนและโรครุมเร้า นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า มีหลายปัจจัยที่สามารถรบกวนการนอนหลับของบุคคล กระตุ้นให้เกิดความผิดปกติของระบบเผาผลาญและโรคต่างๆ ปัจจัยทางสรีรวิทยามีความแตกต่างกัน เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ กลุ่มอาการขาอยู่ไม่สุข และความผิดปกติของจังหวะการเต้นของหัวใจ Desynchronosis

มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับงาน เช่น การเข้ากะเช้าตรู่และกะกลางคืน การเดินทางไกล และการนอนล่าช้าขณะบินระหว่างโซนเวลา สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตได้รับผลกระทบในทางลบ ผู้คนสามารถมีอิทธิพลต่อพวกเขาเพื่อปรับปรุงการนอนหลับของพวกเขา มีหลายเงื่อนไขที่สามารถบ่งชี้ได้ทันทีว่า มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ นี่คือการไม่สามารถหลับได้ภายใน 15 ถึง 20 นาทีหลังจากเข้านอน

ตื่นบ่อยในตอนกลางคืน ระยะเวลาการนอนหลับน้อยกว่า 7 ถึง 8 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อปัญหาสุขภาพและการเจ็บป่วยที่รุนแรง หากคนตื่นขึ้นมาแล้วไม่รู้สึกพักผ่อน หรือเมื่อตื่นนอนจะรู้สึกเฉื่อยชา ง่วงนอน ไม่มีสมาธิปรับปรุงการนอนหลับและสุขภาพ แต่อย่าเพิ่งกังวลไป ข่าวดีก็คือผู้ป่วยเองสามารถทำอะไรได้หลายอย่างเพื่อปรับปรุงสุขอนามัย การนอน

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของคุณ เป็นสิ่งสำคัญในการปรับปรุงสุขภาพ และสมรรถภาพของคุณ วิธีการปรับปรุงการนอนหลับที่ได้ผลดีที่สุดบางอย่าง อาจดูเหมือนยากที่สุดในตอนแรก สิ่งสำคัญคือต้องกำจัดสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ทีวี และแหล่งแสงจ้าอื่นๆ ที่อาจรบกวนสัญญาณการนอนหลับที่ส่งไปยังสมอง ผลที่ตามมาคือการอดนอน ความเครียด และการเจ็บป่วย แต่ไม่ใช่แค่เกี่ยวกับพิธีกรรมก่อนนอนเท่านั้น

อีกวิธีที่ดีในการปรับปรุงการนอนหลับ คือการได้รับแสงแดด แสงธรรมชาติเพียงพอตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะในช่วงเช้าตรู่ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับช่วงเวลาทางสรีรวิทยาของการนอนหลับ และการตื่นตัวของสมอง สิ่งสำคัญคือต้องหาวิธีช่วยให้สมองผ่อนคลายก่อนเข้านอน เปลี่ยนจากกิจกรรมหนึ่งไปอีกกิจกรรมหนึ่ง บางครั้งปัญหาการนอนหลับสามารถแก้ไขได้โดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

หากสิ่งเหล่านี้เป็นโรคหรือโรคร้ายแรงที่รบกวนการหลับและการนอนหลับ จะต้องกำจัดทิ้ง ต้องเข้าใจว่าปัญหาเหล่านี้ อาจส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม รวมถึงความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ ปอด โรคทางระบบประสาทและโรคอื่นๆ ดังนั้น คุณไม่ควรพยายามใช้ยาด้วยตัวเอง โดยเฉพาะยานอนหลับ พวกเขามักจะไม่ขจัดปัญหาออกไป แต่จะทำให้รุนแรงขึ้นเท่านั้น

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : นอนหลับ การเลือกหมอนที่เหมาะสม เพื่อการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพ

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4